กรมราชทัณฑ์ จับมือ กรมอนามัย ลงนามส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1006 ครั้ง

“กรมราชทัณฑ์” จับมือ “กรมอนามัย” ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นายสุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง โดยมี นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นายเอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ร่วมเป็นสักขีพยาน นอกจากนี้ยังมี นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน ผู้อำนวยการสถานกักขังในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี ณ ห้องสัมมนากรมราชทัณฑ์ ชั้น 3 อาคารกรมราชทัณฑ์ จ.นนทบุรี

นายอายุตม์ กล่าวว่า มีจุดมุ่งหมายเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย และแนวทางการดำเนินการไปยังหน่วยงานและหน่วยบริการในสังกัดกรมราชทัณฑ์เอง อีกทั้งกำหนดและพัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน และกฎเกณฑ์ รวมถึงการรับรองมาตรฐานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาระบบและแนวทางการดำเนินการจัดบริการสาธารณสุขในงานต่าง ๆ ได้แก่ การส่งเสริมสุขภาพ ทันตกรรม โภชนาการ การออกกำลังกาย อนามัยแม่และเด็ก ผู้สูงอายุ อนามัยสิ่งแวดล้อม สุขาภิบาลอาหารและน้ำ ในสถานที่คุมขัง ซึ่งจะดำเนินการร่วมกับกรมอนามัย ในการจัดทำข้อมูล การส่งเสริมสุขภาพ ทันตกรรม โภชนาการ การออกกำลังกาย อนามัยแม่และเด็ก ผู้สูงอายุ อนามัยสิ่งแวดล้อม สุขาภิบาลอาหารและน้ำ ให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

และในส่วนของกรมอนามัย นั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย และแนวทางการดำเนินการไปยังหน่วยงาน ทั้งในสังกัดกรมอนามัยเอง และร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ในการพัฒนารูปแบบ แนวทางด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง อีกทั้งร่วมมือกับกรมราชทัณฑ์ในการส่งเสริมและสนับสนุนในการพัฒนาคุณภาพด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง ส่งเสริม สนับสนุนวิชาการ หลักสูตรและพัฒนาศักยภาพด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขังอีกด้วย

ด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า กรมอนามัยให้ความสำคัญในการดูแลสุขภาพประชาชน ทุกกลุ่มวัย โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง และกลุ่มที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้รับการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมอย่างมีคุณภาพ ซึ่งในสถานที่คุมขังยังเป็นพื้นที่ที่ต้องได้รับการดูแล เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายอย่าง จากข้อมูลสุขภาพของกรมราชทัณฑ์ ปี 2565 พบว่า มีผู้ต้องขังเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล จำนวน 830,002 คน แบ่งเป็น นอกพักในสถานพยาบาล จำนวน 67,934 คน ไม่ได้นอนพักในสถานพยาบาล จำนวน 762,068 คน มีการส่งต่อผู้ต้องขังออกรักษาภายนอกเรือนจำ จำนวน 20,180 ครั้ง แบ่งเป็นแบบ นอนพัก จำนวน 3,761 ครั้ง และแบบไปกลับ จำนวน 16,419 ครั้ง ถือเป็นจุดสำคัญในการจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขังระหว่างกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนางานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง ในครั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ โดยกองบริการทางการแพทย์ และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานความร่วมมือในการดำเนินการพัฒนางานด้านการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยสิ่งแวดล้อมในสถานที่คุมขัง ได้แก่ เรือนจำ ทัณฑสถาน สถานกักขัง สถานกักกัน ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีสุขภาพอนามัยแข็งแรง สมบูรณ์ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1006 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน