“ราชทัณฑ์” ปิดการปฏิบัติธรรม สืบมงคลแผ่นดินไทย 5 จังหวัดชายแดนใต้

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 994 ครั้ง

“ราชทัณฑ์” ปิดการปฏิบัติธรรม สืบมงคลแผ่นดินไทย (5 จังหวัดชายแดนใต้) และให้โอวาทธรรมแก่ผู้บริหารงานราชทัณฑ์ เพื่อนำไปปรับใช้ในเรือนจำ พร้อมเข้าบรรยายธรรมแก่ผู้ต้องขังโทษประหารชีวิตคุกคลองเปรม

วันนี้ (20 มิ.ย.65) เวลา 09.30 น. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีปิดการปฏิบัติธรรม สืบมงคลแผ่นดินไทย (5 จังหวัดชายแดนใต้) ของภิกษุพัชรธรรม โครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” และให้โอวาทธรรมแก่ผู้บริหารงานราชทัณฑ์เพื่อนำไปปรับใช้ในเรือนจำ พร้อมส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักโครงการพัชรธรรม โดยมี นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายบริหาร นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายปฏิบัติการ นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายวิชาการ และ นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายพัฒนา พร้อมด้วย ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน ข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ร่วมในพิธี ณ ห้องสัมมนา กรมราชทัณฑ์ จังหวัดนนทบุรี

โดยได้รับเกียรติจาก หลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส ที่ปรึกษาโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” ในฐานะประธานภิกษุพัชรธรรม ร่วมในพิธี พร้อมเข้าบรรยายธรรมแก่ผู้ต้องขังโทษประหารชีวิตและโทษสูงอื่น ๆ ที่มิใช่คดียาเสพติดในเรือนจำกลางคลองเปรม

นายอายุตม์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รับพระกรุณาในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่ได้ทรงมีพระดำริให้จัดตั้ง “โครงการพัชรธรรม” เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ต้องขังที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกรมราชทัณฑ์ ให้มีการพัฒนาชีวิต มีศักยภาพพร้อมที่จะเผชิญปัญหา มีกำลังใจอดทนต่อทุกสภาพแวดล้อมที่ต้องเผชิญ เพื่อการนำชีวิตก้าวผ่านปัญหาไปอย่างมีความหวัง และมีกำลังใจที่จะนำชีวิตก้าวเดินต่อไป ดุจเดียวกับบุคคลที่มีความพร้อมทั่วไปในสังคม

โดยกรมราชทัณฑ์ ได้นำหลักการดำเนินงานของโครงการฯ มาขยายผลต่อยอดเพื่อประยุกต์ใช้ในงานราชทัณฑ์ ด้วยการน้อมนำโอวาทธรรม และสาระธรรมที่เกี่ยวกับโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” จากหลวงพ่อพระอาจารย์อารยวังโส ที่ปรึกษาโครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” โดยเฉพาะการขัดเกลาจิตใจของผู้ต้องขัง เพื่อให้กลับตนเป็นคนดี ทั้งในผู้ต้องขังทั่วไป และผู้ต้องขังโทษประหารชีวิต ที่ต้องได้รับการกล่อมเกลาจิตใจให้อยู่กับปัจจุบัน เข้าใจธรรมชาติของชีวิต กฎเกณฑ์ของกรรม และอริยธรรมเพื่อพร้อมรับปัญหาอย่างเข้าใจ ไม่เคร่งเครียด หรือทุกข์ใจ

ซึ่งในระยะเริ่มต้นนี้ ได้ดำเนินการผ่าน 3 กิจกรรมที่สำคัญ คือ 1. การปฏิบัติธรรม สืบมงคลแผ่นดินไทย (5 จังหวัดชายแดนใต้) ของภิกษุพัชรธรรม โครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” 2. โครงการสัมมนาผู้บริหารงานราชทัณฑ์ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม ตามหลักโครงการพัชรธรรม และ 3. การบรรยายธรรมให้กับผู้ต้องขังโทษประหารชีวิตและโทษสูงอื่น ๆ ที่มิใช่คดียาเสพติดในเรือนจำ

นายอายุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการจิตอาสา “กำลังใจ พัชรธรรม” เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมภารกิจการแก้ไข ฟื้นฟู พัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์ อันจะช่วยขัดเกลาและพัฒนาด้านจิตใจผู้ต้องขังให้เห็นคุณค่าในตนเอง เป็นผู้ที่มีความพร้อมทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจ จิตสำนึก รวมถึงสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี พร้อมน้อมนำหลักธรรมของศาสนาไปปฏิบัติ และเป็นแนวทางในการดำรงชีวิต อันจะช่วยลดการกระทำผิดซ้ำของผู้ต้องขังภายหลังพ้นโทษ เพื่อเป้าหมายการคืนคนดีมีคุณค่าคืนกลับสู่สังคมได้อย่างแท้จริงต่อไป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 994 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน