อายิโนะโมะโต๊ะ แชร์นวัตกรรมและองค์ความรู้ “การพัฒนาสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช” เพื่อความยั่งยืน

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1340 ครั้ง

เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC), เมืองนวัตกรรมอาหาร (Food Innopolis) และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนารูปแบบออนไลน์ ในหัวข้อ “เตรียมตัวให้พร้อมก่อนการพัฒนาสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช” ให้กลุ่มผู้ประกอบธุรกิจและผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟัง โดยมี ผศ.ดร.สุธีรา วัฒนกุล อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมเป็นวิทยากรให้ข้อมูลเกี่ยวกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชหรือนมจากพืช รวมถึงวิธีการทดสอบทางประสาทสัมผัสเพื่อประเมินผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค พร้อมด้วย จินตา ชยาภิวุฒิ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงอาหารอุตสาหกรรม บริษัท อายิโนะโมะโต๊ะ (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาสินค้าเนื้อสัตว์จากพืช รวมถึงแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ตลาดและแนวโน้มสินค้าอาหารประเภทโปรตีนจากพืชในประเทศไทยและทั่วโลก โดยมีผู้เข้ารับชมทั้งจากสถาบันการศึกษาต่างๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน และผู้ประกอบการธุรกิจ รวมกว่า 397 คน

หัวข้อที่น่าสนใจ คือ การนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตที่ช่วยปรับรสชาติเนื้อสัมผัสผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืช ซึ่งอายิโนะโมะโต๊ะได้ใช้ความเชี่ยวชาญหลักด้านกรดอะมิโน เพื่อคิดค้นและส่งมอบให้กับอุตสาหกรรมการผลิตอาหาร นั่นคือ “โคคุมิ เทคโนโลยี” ที่พัฒนามาจากกรดอะมิโนในรูปแบบของไตรเปปไทน์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความความอร่อยให้ใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์ได้มากที่สุด และ “เอนไซม์เทคโนโลยี” จากเอมไซม์ทรานส์กลูตามิเนส ซึ่งช่วยปรับปรุงคุณภาพของเนื้อสัมผัส และ นอกจากนี้ ในภาคบ่ายยังได้มีการจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปในรูปแบบออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้ที่ได้รับการคัดเลือก จำนวน 56 หน่วยงาน เพื่อร่วมเรียนรู้เชิงลึกและเพิ่มประสบการณ์ในการทดสอบความแตกต่างของเนื้อสัมผัสเนื้อสัตว์จากพืช โดยใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะฯ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความคิดริเริ่มในประยุกต์การจัดกิจกรรมเวิร์คชอบในยุคชีวิตวิถีใหม่ (new normal) ที่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพของกิจกรรมเวิร์คชอปไว้ได้อย่างน่าสนใจ

ทั้งนี้ เทรนด์การบริโภคอาหารที่มาจากพืชเป็นหลัก หรือ Plant-Based Diet กำลังได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เนื่องจากมีส่วนช่วยในการดูแลสิ่งแวดล้อม ลดการเกิดสภาวะโลกร้อนจากก๊าซเรือนกระจกที่เกิดอุตสาหกรรมปศุสัตว์ และช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพของโลก ซึ่งกลุ่มบริษัทอายิโนะโมะโต๊ะเองก็มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นกลุ่มบริษัทผู้ส่งมอบแนวทางการแก้ปัญหาและนวัตกรรมที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพ โดยใช้พลังของกรดอะมิโนเพื่อแก้ไขปัญหาด้านโภชนาการและสุขภาพ ควบคู่ไปกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมและโลกที่เราอาศัย อันเป็นส่วนหนึ่งในแนวทาง การสร้างคุณค่าร่วมกับสังคม” ของอายิโนะโมะโต๊ะ หรือ The Ajinomoto Group Creating Shared Value-ASV ที่เรายึดมั่นเสมอมา

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามและเรียนรู้การสัมมนานี้ย้อนหลังได้ที่ https://fb.watch/bTWIwhIZtZ/

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1340 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน