รร.วัดโมลี (นันทวิมล) จัดพิธีไหว้ครู-มอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 316 ครั้ง

โรงเรียนวัดโมลี (นันทวิมล) จ.นนทบุรี จัดพิธีไหว้ครู แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูอาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม พร้อมมอบทุนการศึกษา

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.67 ที่โรงเรียนวัดโมลี (นันทวิมล) ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จัดพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567 และพิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2567 โดยมี นางนันทกานต์ ทองสมจิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโมลี (นันทวิมล) เป็นประธานฯ ในการนี้ได้รับความเมตตาจาก พระครูอุทุมพรกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดโมลี, พระมหาพรเทพ สาทโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโมลี มูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนวัดโมลี (นันทวิมล), นายสุวัฒน์ ทวีศักดิ์ศรี (กำนันวัฒน์) ประธานคณะกรรมการฯศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดโมลี (นันทวิมล), นายเสงี่ยม เอี่ยมสุวรรณ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโมลี (นันทวิมล), นายอุดม สองเมือง อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนไมตรีอุทิศ และ นายอนุวัตร ศรีสุวัฒนาสกุล กรรมการมูลนิธิเพื่อการศึกษาโรงเรียนวัดโมลี (นันทวิมล) มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียน เนื่องในวันไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2567 ซึ่งในพิธีมีคณะครู นักเรียน เข้าร่วมพิธี

วันไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ ที่แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง

พฤหัสบดีที่ 2 ของเดือน มิ.ย.ถูกกำหนดให้เป็น “วันไหว้ครู” วันที่นักเรียน นักศึกษา และศิษย์ในสถาบันการศึกษาต่าง ๆ แสดงความเคารพและสำนึกในพระคุณของครูบาอาจารย์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการอบรมสั่งสอนให้ความรู้ สำหรับปีนี้ วันไหว้ครูตรงกับวันที่ 13 มิ.ย.2567

“ครู” มาจากคำว่า “ครุ” (คะ-รุ) ซึ่งแปลว่าหนัก หมายถึงภาระหน้าที่อันหนักอึ้งที่ต้องค้นคว้าหาความรู้ถ่ายทอดแก่ศิษย์ ความรับผิดชอบในการอบรมสั่งสอนของครูนั้น นับเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย กว่าคน ๆ หนึ่งจะเติบโตมีวิชาความรู้ และเป็นคนดีของสังคม จะต้องทุ่มเทแรงกายและแรงใจไม่น้อยไปกว่าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิด

“พ่อแม่ซึ่งเปรียบเสมือน ครูคนแรก ของเด็ก ๆ แล้ว การจะดำรงชีพต่อไปได้ในสังคมจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี ครู เพื่อประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ ปูพื้นฐานไปสู่หนทางทำมาหากินในภายภาคหน้าด้วย”

ความสำคัญของ “วันไหว้ครู” เป็นวันที่นักเรียน ศิษย์ได้แสดงความเคารพและขอบคุณครูบาอาจารย์ที่ได้อบรมสั่งสอนให้ความรู้และเป็นผู้นำทางชีวิต ถือว่าเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ นอกจากนั้น ยังเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและประเพณี วันไหว้ครูเป็นประเพณีที่สืบทอดมายาวนานในประเทศไทย ช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครูกับศิษย์ และเป็นการเสริมสร้างความสามัคคีในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 316 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน