นาทีชีวิต! 2 หนุ่มทัพเรือ เห็นคนช็อกหมดสติ รุดช่วยปั๊มหัวใจยื้อชีวิตไว้ได้ 

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 312 ครั้ง

ระทึก! 2 ทหารนาวิกโยธิน ประสบเหตุเห็นประชาชนช็อก กัดลิ้นตนเอง ล้มศีรษะฟาดพื้นจนหมดสติ รีบให้ความช่วยเหลือปั้มหัวใจ ทำ CPR ตามที่เพิ่งได้รับการอบรม จนสามารถช่วยชีวิตไว้ได้อย่างปลอดภัย

เมื่อวันที่  3 พ.ย.66 นาวาเอก นึกอนันต์ แสนอุบล ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 2 กองพลนาวิกโยธิน ได้นำกำลังพลฝึกอบรมการกู้ชีพเบื้องต้น (CPR) และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) ต่อมาเมื่อเวลา 22.30 น. ของวันเดียวกัน เรือตรี สุทิน นอบไทย และ พันจ่าเอก สุวิทย์ อ่อนอินทร์ ข้าราชการกรมทหารราบที่ 2 ได้ให้การช่วยเหลือชายอายุประมาณ 20 ปี ขณะเดินกับกลุ่มเพื่อน บริเวณแลนด์มาร์ค หาดนพรัตน์ธารา อ.เมือง จ.กระบี่ แล้วเกิดอาการช็อก กัดลิ้นตนเอง ล้มศีรษะฟาดพื้นจนหมดสติ โดยทั้งสองนาย ได้เข้าทำการช่วยเหลือ CPR จนผู้ป่วยมีสติฟื้นกลับมา จนส่งตัวขึ้นรถฉุกเฉินส่งโรงพยาบาลวัฒนแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป

ทั้งนี้ การฝึกอบรมการกู้ชีพเบื้องต้น (CPR) และและการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (AED) เป็นนโยบายของ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ในการสร้างความตระหนักรู้ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการกู้ชีพพื้นฐานให้แก่กำลังพลกองทัพเรือ เพื่อให้กำลังพลทุกนายได้ทราบถึงขั้นตอนการปฏิบัติที่ถูกต้องในการกู้ชีพ และช่วยเหลือประชาชนได้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อพบเห็นผู้ประสบเหตุ โดยให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ หน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือ และโรงเรียนในสังกัดกองทัพเรือทุกแห่งจัดการอบรมกู้ชีพพื้นฐานและทบทวนตามวงรอบที่เหมาะสม ซึ่งสามารถใช้งานได้จริงในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนตามวัตถุประสงค์ของผู้บัญชาการทหารเรือ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 312 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน