สมาคมรถตู้ตจว. ลุ้นยืดอายุรถจาก 12 เป็น 13 ปี คาดสรุปสิ้น พ.ย.นี้

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 658 ครั้ง

“คมนาคม” เร่งรับฟังความเห็นประชาชนขอยืดอายุรถตู้ 1 ปี จาก 12 ปี เป็น 13 ปี คาดสรุป พ.ย.นี้ หากเห็นด้วย เตรียมชงคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ไฟเขียว ธ.ค.นี้ มีผลใช้กับรถตู้ 1,000 คันทั่วประเทศ พร้อมคุย ก.พลังงาน ช่วยบัตรส่วนลดค่าเชื้อเพลิง 

วันนี้ (10 พ.ย.65) เวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 1 ชั้น 3 กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายบุญส่ง ศรีสกุล รองนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมสมาชิก และผู้ประกอบการ มาติดตามความคืบหน้าการเยียวยารถตู้โดยสารสาธารณะ หลังจากยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ซึ่งครั้งนี้ได้เข้าประชุมในการแก้ปัญหารถตู้ดังกล่าว โดยมี นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมฯ พร้อมด้วย นางสิริรัตน์ วีรวิศาล นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) นายกุณฑล ฉายศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก เข้าร่วมประชุม

นายบุญส่ง รองนายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้ผู้ประกอบการรถตู้ได้เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือเยียวยา 4 ข้อ ดังนี้ 1. ขอยืดอายุรถจาก 12 ปี เป็น 13 ปี เนื่องจากมีบางเส้นทางได้ยืดอายุจาก 12 ปี เป็น 13 ปี ไปแล้ว ฉะนั้นขอความเป็นธรรมให้เป็นมาตรฐานเดียวกันอย่าเลือกปฏิบัติ 2. เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซที่มีราคาที่สูงขึ้นอีกเท่าตัว จึงขอให้กระทรวงคมนาคม ช่วยเยียวยาเรื่องนี้ด้วย โดยออกบัตรส่วนลดให้กับรถตู้ และรถมินิบัสโดยสารประจำทาง ที่มีความเดือดร้อนเท่านั้น 3. เรื่องจ่ายค่าเครื่องจีพีเอส เป็นรายปี ปีละ 3,000 บาท จ่ายมาหลายปีแล้ว ขอให้ลดลงเป็นปีละ 1,500 บาทต่อปี เพื่อแบ่งเบาภาระให้ผู้ประกอบการรถตู้และรถมินิบัส และ 4. เรื่องตู้ขายตั๋วที่สถานีเดินรถโดยสารขนาดเล็ก (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 มีปัญหาหลายเรื่องและไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการบางเส้นทาง ไม่ทราบว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการบางรายหรือไม่ ดังนั้นทางสมาคมฯ เห็นสมควรให้แต่งตั้งตัวแทนของผู้ประกอบการเข้าร่วมบริหารกับ บขส. ด้วย

ด้านนายวิรัช ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม กล่าวว่า ผลประชุมวันนี้ได้เร่งรัดเรื่องขอยืดอายุรถจาก 12 ปี เป็น 13 ปี ขณะนี้ ขบ. ได้ประชุมกับคณะกรรมการต่างๆ มองว่า มีความเป็นไปได้ที่จะให้ขยายอายุรถตู้ตามที่สมาคมฯ ขอ เนื่องจากผู้ประกอบการและประชาชนเดือดร้อน ซึ่งเรื่องนี้ ขบ. อยู่ระหว่างทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นประชาชน คาดว่าได้ผลสรุปภายในสิ้นเดือน พ.ย. นี้ หากประชาชนเห็นด้วย ขบ. จะเสนอคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง พิจารณาเรื่องดังกล่าวช่วงเดือน ธ.ค. 65 หากได้รับการอนุมัติจะเสนอให้ รมว.คมนาคม ลงนามให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

“เบื้องต้นพิจารณาขยายอายุรถตู้ให้มีจำนวน 1,000 คัน ครอบคลุมรถตู้ทุกหมวด ประกอบด้วย หมวด 1 วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑล, หมวด 2 วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม., หมวด 3 วิ่งเส้นทางระหว่างจังหวัด และหมวด 4 วิ่งภายในจังหวัด จากที่มีในระบบทั้งหมดประมาณ 8,000 คัน ทั่วประเทศ หากได้รับการขยายอายุรถออกไปอีก 1 ปีแล้ว ต้องนำรถมาตรวจสภาพให้เป็นไปตามที่เงื่อนไข ขบ. กำหนด เพื่อให้เกิดคุณภาพบริการที่ดี และปลอดภัย ส่วนรถตู้ที่เหลือ ไม่มีปัญหาเรื่องดังกล่าว และบางส่วนได้ดำเนินการเปลี่ยนรถตู้เป็นรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) แล้ว”

นายวิรัช กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังพิจารณาแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเรื่องอื่นๆ ที่จะบรรเทาความเดือดร้อนและดำเนินการกิจการไปได้ เช่น แนวทางเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส เรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาแพง ซึ่งจะประสานไปยังกระทรวงพลังงาน เพื่อหามาตรการช่วยเหลือในเรื่องบัตรส่วนลดค่าเชื้อเพลิงต่อไป และเรื่องค่าใช้จ่ายค่าจีพีเอส ที่จ่าย 3,000 บาทต่อปี ขอลดเหลือ 1,500 บาทต่อปี ขบ. จะเชิญบริษัทผู้ให้บริการจีพีเอสทั้งหมดและผู้ประกอบการรถตู้มาร่วมประชุมกันในเร็วๆ นี้ เพื่อสรุปเรื่องดังกล่าวต่อไป ซึ่งมองว่าเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้ เพราะผู้ประกอบการลำบาก และให้อยู่ร่วมกันได้ทุกฝ่าย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 658 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน