“ราชทัณฑ์” แจงนักโทษคุกยะลาเสียชีวิต เพราะอวัยวะล้มเหลวจากการติดเชื้อโควิดรุนแรง ยันไม่ได้ถูกซ้อม

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1498 ครั้ง

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีการเสียชีวิตของนายมะหะหรง เกิดจากอวัยวะล้มเหลวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ถูกซ้อม หรือถูกฉีดสารพิษแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.64 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณี ที่มีเนื้อหาปรากฏในสื่อท้องถิ่น กล่าวถึงกรณีที่ นายมะหะหรง ลือมานะ ผู้ต้องขังเรือนจำกลางยะลาเสียชีวิต โดยอ้างว่า อาจเกิดจากการแพ้วัคซีน หรืออาจถูกซ้อมทรมาน หรือถูกฉีดสารพิษเข้าร่างกาย นั้น

กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขอชี้แจงว่า นายมะหะหรง ได้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางยะลา ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ประกาศเป็นเรือนจำแพร่ระบาดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564) โดยนายมะหะหรง ได้รับการตรวจคัดกรองและพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 และได้รับการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ตลอดจนการดูแลรักษาตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์

ภายหลังมีอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัด นอนราบไม่ได้ จึงดำเนินการส่งออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลยะลา ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 และทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลยะลาโดยทีมแพทย์อย่างเต็มประสิทธิภาพ จนกระทั่งได้เสียชีวิตลงในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564

ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่านายมะหะหรง เสียชีวิตเนื่องจากอวัยวะล้มเหลวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรง โดยทางเรือนจำได้แจ้งภรรยาของผู้เสียชีวิตและดำเนินการตามวิธีการจัดการศพของผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งภรรยาของนายมะหะหรง ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1498 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน