ราชทัณฑ์ แจงอาการ “ตะวัน” ร่างกายไม่พบความผิดปกติใช้ชีวิตประจำวันและพบทนายได้

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1220 ครั้ง

กรมราชทัณฑ์ แจงอาการตะวันล่าสุด ไม่พบความผิดปกติของร่างกาย ใช้ชีวิตประจำวันและพบทนายความได้ พร้อมย้ำ ผู้ต้องขังทุกรายได้รับการดูแลตามมาตรฐานและหลักสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (20 พ.ค.65) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงถึงกรณี เพจ Friends Talk นำเสนอข้อมูลว่า นางสาวตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง มีปัญหาสุขภาพร่างกายอยู่ในจุดวิกฤต มีอาการวูบวันละ 10 รอบ และมีเลือดออกตามไรฟัน นั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า นางสาวตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง จากการเข้าตรวจสุขภาพโดยพยาบาลวิชาชีพ สถานพยาบาลประจำทัณฑสถานหญิงกลาง ณ วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 พบว่า สุขภาพเบื้องต้นนางสาวทานตะวันฯ รู้สึกตัวดี สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดี สัญญาณชีพ อุณหภูมิร่างกาย ความดันโลหิต อัตราการหายใจ และค่าออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ โดยทางทัณฑสถานหญิงกลางได้จัดเจ้าหน้าที่พยาบาลเฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ อาการโดยทั่วไปสามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ ในช่วงระหว่างวันมีการดื่มนมโอวัลติน จำนวน 2 กล่อง ชานม จำนวน 1 แก้ว น้ำเปล่า จำนวน 1 ขวด และแบรนด์วีต้าเบอร์รี่ จำนวน 1 ขวด ในช่วงระหว่างวันได้เข้าร่วมกิจกรรมของทัณฑสถานหญิงกลาง มีการอ่านหนังสือ ออกกำลังกาย และปฏิบัติภารกิจส่วนตัวได้ตามปกติ รวมถึง                  ยังได้มีการเข้าพบทนายเพื่อปรึกษาคดีความตามสิทธิของผู้ต้องขัง

นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า นางสาวทานตะวันฯ ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วยในขั้นวิกฤตดังที่ปรากฏ เป็นข่าวแต่อย่างใด และขอยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ทุกคนถือปฏิบัติ และยึดมั่นในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานด้านการควบคุมผู้ต้องขัง (SOPs) อย่างเท่าเทียม ตลอดจนต้องควบคุมผู้ต้องขังโดยคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน สอดคล้องกับพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 ข้อกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำแห่งองค์การสหประชาชาติในการปฏิบัติต่อผู้ต้องขัง หรือข้อกำหนดแมนเดลา (Mandela Rules) รวมถึงข้อกำหนดสหประชาชาติว่าด้วยการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังหญิงในเรือนจำ (Bangkok Rules) อย่างเคร่งครัด

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1220 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน