ผบ.ทร. เป็นประธานในพิธีลงนามถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันฉัตรมงคล ประจำปี 2567

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 270 ครั้ง

วันนี้ (3 พ.ค.67) เวลา 09.00 น. พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย นางกีรตา พันธุ์เอี่ยม นายกสมาคมภริยาทหารเรือ นำนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ตลอดจนหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือพร้อมคู่สมรส กล่าวถวายพระพรชัยมงคล และร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยพิธีจัดให้มีขึ้น ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

ต่อมาในเวลา 09.20 น. ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ณ วัดครุฑ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดย กองทัพเรือ ได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่ เพื่อแสดงความจงรักภักดี และรำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นประกอบด้วย การทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในวัดและพื้นที่ชุมชนใกล้เคียง รวมถึงคูคลอง ในพื้นที่ พร้อมจัดตั้งจุดให้บริการประชาชน ได้แก่ การจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน ให้บริการตัดผม การให้บริการซ่อมรถจักรยาน และจักรยานยนต์ การให้บริการซ่อมทำอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และการให้บริการทางการแพทย์เบื้องต้นจากกรมแพทย์ทหารเรือ

ทั้งนี้ วันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันที่ ปวงพสกนิกรชาวไทย ต่างน้อมรำลึกในการครบรอบปีที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับพระบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย โดยสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี ซึ่งในรัชกาลปัจจุบัน วันฉัตรมงคล ถูกกำหนดวันขึ้นตามวันบรมราชาภิเษก ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ตั้งการพระราชพิธีนี้ขึ้นเมื่อวันที่ 4 – 6 พฤษภาคม 2562 โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอย่างเป็นทางการ จัดขึ้นในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ดังนั้น วันฉัตรมงคลในปัจจุบัน จึงตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคม ของทุกปี

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 270 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน