ทร. ปิดศูนย์ควบคุมปฎิบัติการขจัดน้ำมัน หลังไม่พบคราบน้ำมันในทะเลติดต่อกัน 3 วัน ส่งให้กรมเจ้าท่าดำเนินการต่อ

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 302 ครั้ง

วันนี้ (7 ก.ย.66) ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันของกองทัพเรือ ในพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 1 ได้จัดแถลงข่าวยุติการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย พล.ร.ต.พาสุกรี วิลัยรักษ์ รองเจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารเรือ / รองโฆษกกองทัพเรือ พล.ร.ต.รังสรรค์ บัวเผือก เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 นายนริศ นิรามัญวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และนายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมแถลงข่าวในครั้งนี้

ตามที่เกิดเหตุการณ์น้ำมันดิบจากเรือบรรทุกน้ำมันรั่วไหลขณะทำการขนถ่ายน้ำมันบริเวณทุ่งผูกเรือกลางทะเลของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ เมื่อวันที่ 3 ก.ย.66 เวลา 21.00 น โดยภายหลังเกิดเหตุทางบริษัทได้เข้าควบคุมสถานการณ์โดยได้ทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติมเพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากลนั้น กองทัพเรือได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน โดย พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ทัพเรือภาคที่ 1 จัดตั้งศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการในการป้องกันและกระจายมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ทรภ.1 ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลภาคที่ 1 กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมควบคุมมลพิษ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับจังหวัดชลบุรี และบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

ซึ่งความคืบหน้าในการปฏิบัติ ทางศูนย์ควบคุมการปฏิบัติในการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันของกองทัพเรือ ในพื้นที่รับผิดชอบของทัพเรือภาคที่ 1 ได้แถลงข่าวปิดศูนย์ควบคุมการปฎิบัติการขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน หลังไม่พบคราบน้ำมันในทะเล และ เคลื่อนขึ้นฝั่ง ติดต่อกัน 3 วัน โดยหลังจากนี้ศูนย์ประสานงานป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ซึ่งมีรองอธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นผู้บัญชาการ ประสานงานกับผู้ได้รับผลกระทบ และ ประสานหน่วยราชการ ในการวางแผนฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำมันรั่วต่อไป

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 302 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน