รถไฟจีน-ลาว ขบวนปฐมฤกษ์ ขนลำไยไทยไปจีน ล็อตแรก 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จ 

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 638 ครั้ง

          ข่าวด่วน ข่าวดีประเทศไทย!!! ฟรุ้ทบอร์ด แจ้งรถไฟจีน-ลาวขนลำไยไทยล็อตแรก 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จเป็นขบวนปฐมฤกษ์วันนี้

          นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (ฟรุ้ทบอร์ด-Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ (2 ธ.ค.) เกี่ยวกับความคืบหน้าการเปิดบริการด่านรถไฟโมฮ่านเพื่อขนส่งผลไม้ไทยด้วยขบวนรถไฟจีน-ลาว ว่า วันนี้รถไฟจีน-ลาว ขนลำไยไทยล็อตแรก 20 ตู้ ผ่านด่านรถไฟโมฮ่านสำเร็จเป็นปฐมฤกษ์วันนี้

          “เมื่อเวลาตี 5 ขบวนรถไฟจีน-ลาว เดินทางออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ โดยบรรทุกลำไยของจันทบุรีในภาคตะวันออกจำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ถึงด่านรถไฟบ่อเต็นพรมแดนลาว-จีน โดยใช้เวลา 5 ชั่วโมงเศษ และจอดรอเพื่อทำเอกสารพิธีการส่งออกเข้าจีนที่ด่านรถไฟโม่ฮ่าน จากนั้นขบวนรถเดินทางข้ามพรมแดนจีน-ลาว ไปยังด่านรถไฟโมฮ่าน และจะเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทางคือมหานครฉงชิ่ง

          นับเป็นผลไม้ของไทยล๊อตแรก และเป็นขบวนรถปฐมฤกษ์ในการขนส่งผลไม้ไทยข้ามแดนจากไทยผ่านลาวเข้าจีนด้วยระบบรางสำเร็จเป็นครั้งแรก ภายใต้พิธีสารการนำเข้าส่งออกผลไม้ระหว่างไทย-จีน ซึ่ง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำงานล่วงหน้าในการเปิดด่านรถไฟโมฮ่าน และด่านหนองคาย โดยเจรจากับทางการจีนที่นครปักกิ่งเมื่อปลายปี 2562 จนบรรลุการลงนามพิธีสารดังกล่าว ได้สร้างโอกาสของผลไม้ไทยทุกภาคทั่วประเทศในการขนส่งด้วยระบบรางไปยังจีน โดยใช้เวลาลดลงเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผลไม้ไทยมากขึ้น” นายอลงกรณ์ กล่าวในที่สุด

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 638 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน