เชิดชูเกียรติ “จ.อ.รณกร” ข้าราชการ ทร. บริจาคอวัยวะช่วยต่อชีวิตผู้ป่วย หลังประสบอุบัติเหตุสมองตาย

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1155 ครั้ง

เชิดชูเกียรติ จ่าเอก รณกร แสงหิรัญขจรศิริ อายุ 25 ปี ข้าราชการกองทัพเรือ ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่กองนักเรียนจ่านาวิกโยธิน บริจาคอวัยวะ หลังประสบอุบัติเหตุสมองตาย

โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ เชิดชูเกียรติคุณ จ่าเอก รณกร แสงหิรัญขจรศิริ อายุ 25 ปี ข้าราชการกองทัพเรือ ตำแหน่ง ผู้บังคับหมู่กองนักเรียนจ่านาวิกโยธิน หลังประสบอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์ล้ม มีเลือดออกในโพรงสมอง สมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างหนัก ถูกส่งตัวเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ได้รับการช่วยเหลือดูแลรักษาจนสุดความสามารถแล้ว แต่เกิดสมองตาย โดยทางครอบครัว บิดามารดา ของ จ่าเอก รณกร ได้แสดงเจตจำนง บริจาคอวัยวะสำคัญ ตามที่ จ่าเอก รณกร ได้แสดงเจตจำนงและมีบัตรผู้บริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย นำอวัยวะไปต่อชีวิตผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะรายอื่น เพื่อสร้างบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่เป็นครั้งสุดท้าย

โดยในวันนี้ (13 ต.ค.65) ทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ และคณะแพทย์จากสภากาชาดไทย ได้ทำการผ่าตัดนำอวัยวะคือหัวใจ และไตทั้ง 2 ข้าง ของ จ่าเอก รณกร ส่งต่อให้กับผู้ป่วย ผ่าตัดใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากผ่าตัดเสร็จคณะแพทย์พยาบาลทำการขอขมาและคารวะร่างผู้ป่วยก่อนจะนำหัวใจและไตทั้ง 2 ข้าง ส่งสภากาชาดไทย เพื่อนำไปผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะให้กับผู้ป่วยรายอื่นต่อไป

พลเรือตรี กิตตินันท์ งามศิลป์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ กล่าวว่า โรงพยาบาลได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินงานบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโรงพยาบาลได้มอบประกาศเกียรติคุณจากสภากาชาดไทย และขอเชิดชูเกียรติ จ่าเอก รณกร แสงหิรัญขจรศิริ ข้าราชการกองทัพเรือ ผู้ซึ่งได้ทำประโยชน์อย่างยิ่งใหญ่ในวาระสุดท้ายของชีวิต

สำหรับ จ่าเอกรณกร แสงหิรัญขจรศิริ เกิดวันที่ 10 มีนาคม 2540 ที่จังหวัดพังงา เป็นบุตรของ นายสินศักดิ์ ศรีวสุศิริวิเมธา ซึ่งเป็นบิดา และ นางศศินันท์ แสงหิรัญขจรศิริ ซึ่งเป็นมารดา มีพี่น้อง 2 คน ผู้ป่วยเป็นบุตรคนที่ 2 จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เมื่อปี 2559 และจบโรงเรียนจ่านาวิกโยธิน เมื่อปี 2560 และได้ศึกษาต่อในหลักสูตรรบพิเศษ recon และหลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน

จ่าเอก รณกร ประสบอุบัติเหตุทางจราจร เกิดภาวะเลือดออกในโพรงสมอง เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2565 และได้ถึงแก่กรรมในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 โดยมีกำหนดพระราชทานเพลิงศพ ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม 2565 เวลา 16.00  น. ณ เมรุวัดเกาะหลักพระอารามหลวง จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

มีผู้อ่านข่าวนี้แล้ว 1155 ครั้ง

You May Also Like

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

แสดง
ซ่อน